[Wiki][ASoIaF] Lược sử thế giới Game of Thrones

Westeros là vùng đất có bề dày lịch sử trải dài suốt 12,000 năm. Tuy nhiên sử sách chỉ bắt đầu được lưu lại từ thời điểm người Andal đặt chân đến lục địa, thông qua những hình vẽ được Tiền Nhân khắc lên những phiến đá trong hang động. Mọi thông tin về Kỷ Nguyên Anh Hùng, Thời Kì Bình Minh, và Đêm Trường đều xuất phát từ những câu chuyện do các septon kể lại vào hàng ngàn năm sau. Tính chính xác của các huyền thoại và điển tích hiện vẫn tiếp tục được các học sĩ (maester) của Citadel nghiên cứu và xác thực.

THỜI KÌ BÌNH MINH

1200px-Children_of_the_Forest_greenseers

Những Đứa Con Của Rừng Rậm

Tiền sử:

Trước khi có sự xuất hiện của loài người: lục địa Westeros là nơi sinh sống của sinh vật bí ẩn được biết đến với cái tên “Những Đứa Con của Rừng Rậm”, ngoài ra còn có người khổng lồ và các sinh vật huyền bí khác.

Năm 12,000 trước Tân Lịch: Tiền Nhân xâm lược Westeros

Tiền Nhân là một tộc người xuất xứ từ vùng Essos, mang theo vũ khí bằng đồng và xâm lược Westeros qua đường xứ Dorne. Trong nỗ lực chống lại sự xâm lăng này, Những Đứa Con của Rừng Rậm đã dùng ma thuật nhấn chìm con đường nối giữa vùng Essos và Westeros ở Dorne, tạo nên khu vực Dorne Cánh Tay Gãy (Broken Arm of Dorne) và quần đảo Steptones.

Tiền Nhân áp đảo Những Đứa Con của Rừng Rậm cả về quân số, quân lực, lại có quân trang bằng đồng hiện đại. Cuối cùng, chỉ với ma thuật và vũ khí lạc hậu, Những Đứa Con của Rừng Rậm liên tiếp bại trận, và Tiền Nhân càng chiếm được nhiều đất đai, thành lập nên hàng trăm tiểu vương quốc.

Năm 10,000 trước Tân Lịch: Hiệp Ước Ngừng Chiến được ký kết

 Sau nhiều năm chiến tranh, Tiền Nhân và Những Đứa Con của Rừng Rậm đã quyết định ký kết hiệp ước ngừng chiến tại Đảo Muôn Mặt. Hiệp Ước thỏa thuận để Tiền Nhân kiểm soát vùng đồng bằng còn Những Đứa Con của Rừng Rậm chiếm giữ vùng rừng núi. Cùng thời điểm đó, Tiền Nhân bắt đầu có tín ngưỡng thờ phụng Cựu Thần của Rừng Rậm.

KỶ NGUYÊN ANH HÙNG

1200px-Long_night_wight

Binh đoàn người chết trong Đêm Trường

Năm 10,000 trước Tân Lịch: Kỷ Nguyên Anh Hùng:

Hiệp Định Ngừng Chiến được tuân thủ thực hiện trong suốt gần 4,000 năm, trong thời gian đó, Tiền Nhân và Những Đứa Con của Rừng Rậm dần thân thiết hơn. Tiền Nhân bỏ qua những khác biệt về văn hóa và bắt đầu tiếp nhận những phong tục từ Những Đứa Con của Rừng Rậm. Nếu như Thần Chết Chìm là tín ngưỡng của cư dân Quần Đảo Sắt, hay Thần Bầu Trời của Ba Thành Phố Chị Em, thì Cựu Thần chính là tín ngưỡng chính của Tiền Nhân.

Rất nhiều gia tộc lớn tại Westeros ngày nay có tổ tiên bắt nguồn từ Kỷ Nguyên Anh Hùng, ví dụ như Brandon Kiến Thiết, thủy tổ nhà Stark; Lann Khôn Ngoan, người sáng lập nhà Lannister và chiếm thành Casterly Rock từ tay nhà Casterly; hay Garth Người Làm Vườn, sáng lập nhà Gardener vùng Reach. Cũng trong thời kỳ này, Các Vị Vua Bão Tố của Nhà Durrandon xuất hiện ở vùng stormlands là hậu duệ của Durran, người được cho là đã xây dựng thành Storm’s End, và Vua Xám cai trị người dân Quần Đảo Sắt.

Năm 8,000 hoặc 6,000 trước Tân Lịch: Đêm Trường

Vào thời kỳ này, màn đêm dường như kéo dài hàng thế hệ, đây là mùa đông dài, lạnh lẽo và tăm tối nhất trong lịch sử Westeros. Băng giá phủ trắng phương Bắc, và trong đêm tối, Ngoại Nhân từ phía cực bắc tiến quân, ra tay giết chóc và tạo nên binh đoàn người chết chiếm đánh Westeros, khiến dân số Westeros gần như tuyệt diệt. Đêm Trường kết thúc bằng Trận Chiến Bình Minh. Tiền Nhân và Những Đứa Con của Rừng Rậm đã đánh bại Ngoại Nhân bằng vũ khí làm từ Kính Rồng, và các thành viên Đội Tuần Đêm đã đẩy lùi Ngoại Nhân về tít xa phương Bắc. Truyền thuyết kể về người anh hùng cuối cùng Azor Ahai, mang theo thanh kiếm lửa đánh bại Ngoại Nhân. Những sự kiện này được cho là xảy ra vào khoảng từ năm 8,000 đến 6,000 trước Tân Lịch.

Xây dựng Tường Thành:

Sau khi đánh bại Ngoại Nhân thì Bran Kiến Thiết, với sự hỗ trợ từ người khổng lồ, Tiền Nhân, và có lẽ cả Những Đứa Con của Rừng Rậm, đã xây nên Tường Thành, một khối kiến trúc làm từ băng giá và pháp thuật cổ xưa, để bảo vệ vương quốc trước sự xâm lăng từ phương Bắc. Đội Tuần Đêm được giao nhiệm vụ gác thành. Bran Kiến Thiết cũng cho xây dựng Winterfell, trở thành Vua Phương Bắc, và sáng lập ra nhà Stark.

Dạ Đế:

Không lâu sau khi Tường Thành được xây xong, Tướng Chỉ Huy thứ mười ba của Đội Tuần Đêm đã phá vỡ lời thề. Bị quyến rũ bởi một nữ Ngoại Nhân phía bên kia Tường Thành, y tự nhận mình là Dạ Đế, và dẫn đầu đội Tuần Đêm nổi loạn. Trong những năm tháng đen tối ấy, nhà Stark của Winterfell và Vua Bên Ngoài Tường Thành, Joramun, đã hợp tác cùng đánh bại Dạ Đế và trả lại danh dự cho Đội Tuần Đêm. Cũng chính Joramun là người tìm ra Chiếc Sừng Mùa Đông, được ông sử dụng để đánh thức những người khổng lồ từ lòng đất.

SỰ XÂM LĂNG CỦA NGƯỜI ANDAL

Faith_seven_aspects

Thất Diện Thần

Năm 6,000 , 4,000 hoặc 2,000 trước Tân Lịch: Sự hình thành tín ngưỡng Thất Diện Thần:

Tại vùng đồi núi Andalos ở Essos, một tín ngưỡng mới đã ra đời, lấy tên là tín ngưỡng thờ Thất Diện Thần. Theo truyền thuyết, Hugor vùng Đồi Núi đã thấy thất diện thần, và lãnh đạo người Andal xâm lược Westeros.

Sự xâm lăng của người Andal:

Người Andal băng qua biển hẹp và tiếp cận quần đảo Finger thuộc xứ Vale ở phía Đông Westeros. Dưới cờ Thất Diện Thần và biểu tượng ngôi sao bảy cánh được xăm trên ngực, người Andal mang theo vũ khí bằng thép, đánh lùi Tiền Nhân và Những Đứa Con của Rừng Rậm.

Trong hàng thế kỷ, cuộc chiến giữa người Andal với Tiền Nhân và Những Đứa Con của Rừng Rậm không hề kết thúc. Từng chút một, những vương quốc phía nam và vùng rừng rậm dần bị xâm chiếm. Chỉ riêng Phương Bắc dưới sự dẫn dắt của Tiền Nhân, vẫn tận dụng được lợi thế từ pháo đài Moat Cailin được đặt ở vị trí chiến lược có thể chia cắt hai miền nam bắc. Mặc dù vậy, Những Đứa Con của Rừng Rậm bắt đầu tránh xa loài người, ẩn mình sâu trong những tàng cây rậm rạp và phía bên kia Tường Thành.

Quần Đảo Sắt rơi vào tay người Andal khoảng 1,000 năm sau đó, và hậu duệ của Vua Quần Đảo Sắt Urron Greyiron chính thức tuyệt diệt. Không giống như các nơi khác, người Andal không thể ép buộc cư dân quần đảo Sắt từ bỏ tín ngưỡng Thần Chết Chìm.

KỶ NGUYÊN VALYRIA

HBO_VFreehold

Thành Phố Tự Trị Valyria

Từ năm 8,000 – 4,700 trước Tân Lịch: Sự xuất hiện của vương quốc tự trị Valyria

Trong thời điểm Westeros vẫn còn đang khắc phục hậu quả từ Đêm Trường, ở Essos, một dân tộc chăn cừu sinh sống trên bán đảo Valyria tình cờ tìm thấy hang rồng nằm trong khu vực Mười Bốn Ngọn Núi Lửa. Người Valyria thuần phục rồng bằng ma thuật, và từ đó xây dựng nên vùng đất tự trị Valyria. Thủ đô Valyria tràn ngập ma thuật, với những tòa tháp cao chọc trời luôn có rồng bay xung quanh, những bức tượng nhân sư bằng đá với đôi mắt khảm thạch anh, và kiếm Valyria thì nổi tiếng bởi sức mạnh và độ sắc bén.

Những cuộc chiến Ghiscari

Năm cuộc chiến đã nổ ra giữa Vương Triều Ghis Cổ, đế quốc hung mạnh nhất lục địa phía đông, và vùng tự trị – cuối cùng dưới sự giúp sức từ rồng, người Valyria đã dành chiến thắng. Người Valyria tiếp tục giữ chế độ nô lệ từ người Ghis.

Năm 4,700 trước Tân Lịch: Cuộc Chiến Ghiscari Thứ Năm

Đây là trận chiến cuối đánh dấu sự suy tàn của Vương Triều Ghis Cổ. Để ngăn ngừa hậu họa, người Valyria đã phá hủy toàn bộ thành phố bằng lửa rồng. Sau đó, Vùng Tự Trị Valyria tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng ra tới các Thành Phố Chủ Nô ở Vịnh Nô Lệ.

Theo sau sự suy tàn của Vương Triều Ghis Cổ, Vương Quốc Tự Trị bắt đầu mở rộng lãnh thổ. Người Andal, trước đây sinh sống ở Andalos, buộc phải chạy trốn về phương Tây trước nguy cơ bị chinh phạt và trở thành nô lệ cho người Valyria. Họ đặt chân đến quần đảo Finger thuộc xứ Vale, từ đó bắt đầu mở rộng xâm chiếm Westeros.

Năm 3,700 trước Tân Lịch

Sau một ngàn năm xâm chiếm lãnh thổ Westeros, người Andal bắt đầu chú ý đến quần đảo Sắt. Tại đây, người Andal đã tiêu diệt hậu duệ của Urron Greyiron, chấm dứt hàng ngàn năm cai trị của gia tộc này.

Năm 1,436 trước Tân Lịch: Lorath

Một nhóm những người bất đồng tôn giáo đã rời Vương Quốc Tự Trị và tự thành lập lãnh thổ riêng ở quần đảo Lorath, trở thành những cư dân đầu tiên ở thành phố Lorath.

Năm 950 – 700 trước Tân Lịch: Cuộc chiến của người Rhoynar

Vương Quốc Tự Trị bắt đầu mong muốn mở rộng bờ cõi về phía tây, khiêu chiến với các thành phố của người Rhoynar dọc bờ song Rhoyne. Nhiều cuộc chiến đã nổ ra giữa hai phe, bắt đầu từ năm 950 trước Tân Lịch, kéo dài hơn hai trăm năm mươi năm.

Năm 700 trước Tân Lịch: Cuộc di cư của người Rhoynar

Garin Đại Đế mang 250,000 quân chống lại người Valyria, nhưng vẫn bại trận trước loài rồng. Sau đó, Nymeria, một nữ chiến binh người Rhoynar, đã di tản những người còn sống sau cuộc chiến của Garin, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, lên 10,000 chiến thuyền băng qua biển hẹp, đến xứ Dorne ở phía Nam Westeros. Tại đây, Nymeria kết hôn cùng Lãnh Chúa Mors Martell và lập nên Nhà Martell cai trị xứ Dorne. Mors tiếp nhận nhiều tập tục của người Rhoynar. Sự hợp nhất của xứ Dorne dưới sự cai trị của Nymeria và Mors đã dẫn tới mâu thuẫn với những quốc gia khác ở vùng Reach và Stormlands, gây ra những cuộc chiến không đáng kể qua hàng thế kỉ.

Năm 326 trước Tân Lịch

Vương Quốc Valyria mở rộng bờ cõi ra một hòn đảo nhỏ nằm bên Vịnh Xoáy Nước Đen, ở ngay gần bờ đông của Westeros. Gia tộc Targaryen, một gia tộc điều khiển rồng người Valyria, kiểm soát hòn đảo này, và bắt đầu cho xây dựng một tòa thành với những ngọn tháp tạo hình giống như những con rồng, đặt tên đảo là: Dragonstone.

Năm 126 trước Tân Lịch: Cuộc di cư của Nhà Targaryen

Sau một giấc mơ tiên báo từ con gái Daenys, Lord Aenar Targaryen quyết định cùng gia đình mang theo toàn bộ của cải rời Valyria và chuyển đến sinh sống tại Dragonstone.

Năm 114 trước Tân Lịch: Sự Suy Tàn của Đế Quốc Valyria

Núi lửa phun trào và động đất xảy ra lien tiếp, phá hủy toàn bộ Valyria. Nhiều thành phố thuộc địa giành lại độc lập và còn tồn tại cho tới ngày nay, đó là Các Thành Phố Tự Trị và các thành phố ở Vịnh Nô Lệ.

BẢY PHỤ QUỐC

 

 Năm 3,000 trước Tân Lịch

Hàng thế kỷ sau cuộc xâm lăng của người Andal, các vương quốc phương Nam của Tiền Nhân đã thất thủ, và người Andal tự xây dựng nên 6 vương quốc hùng mạnh.

Cuộc xâm lăng của Man Tộc

Man Tộc, dưới sự lãnh đạo của hai anh em Vua Phía Sau Tường Thành, Gendel và Gorne đã đánh bại Đội Tuần Đêm và vượt qua Tường Thành dựa vào hệ thống các đường ngầm phía dưới. Tuy nhiên cuối cùng  vua Stark đã đánh lui Man Tộc.

Năm 700 trước Tân Lịch

Nhà Bolton, đối thủ lớn nhất của nhà Stark ở phương Bắc, cuối cùng cũng chịu khuất phục. Về sau, Karlon Stark đưa quân đánh bại cướp biển đến từ phương đông và thành lập nên nhà Karstark.

Ở phía tây, người ironborn của Quần Đảo Sắt nổi dậy; vào thời điểm cực thịnh họ đã nắm quyền kiểm soát dải đất sát biển từ Oldtown và cảng Arbor phía nam cho tới Đảo Gấu ở phương bắc.

Người Rhoynar, bỏ chạy trước sự xâm chiếm từ người Valyrian, đã di cư đến Dorne. Đây là cuộc di cư lớn cuối cùng tới Westeros tính đến nay.

Năm 42 trước Tân Lịch: Harrenhal

Vua của Quần Đảo Sắt Harren Hoare bắt đầu xây dựng pháo đài Harrenhal.

TRIỀU ĐẠI TARGARYEN

Fall_of_harrenhal_by_reneaigner

Rồng của Aegon thiêu cháy thành Harrenhal

Năm 2 trước Tân Lịch – Năm 1 Tân Lịch: Cuộc Chinh Phạt của Aegon

Aegon Nhà Chinh Phạt tiến hành xâm chiếm Westeros và chỉ trong 2 năm đã quy phục được sáu trong số bảy vương quốc ở Westeros và cho xây dựng thủ đô ở King’s Landing (Vương Đô). Chỉ có xứ Dorne là vẫn giữ được quyền tự trị. Với cái chết của Vua Bão Argilac Kiêu Ngạo, và cái chết của vị vua cuối cùng vùng Reach, quyền kiểm soát lâu đài Storm’s End được giao cho người em trai con hoang của Aegon là Orys Baratheon, và vùng Highgarden được giao cho Harlen Tyrell. Edmyn Tully của Riverrun được phong danh hiệu Lãnh Chúa vùng Trident và Vickon Greyjoy vùng Pyke trở thành Lãnh Chúa Quần Đảo Sắt. Ngày Aegon được Đại Tu Sĩ của Oldtown sắc phong trở thành ngày đầu tiên của Tân Lịch dưới triều đại Aegon.

Năm 4 – 13 sau Tân Lịch: Cuộc Chiến Xứ Dorne lần thứ nhất

Tiếp tục cuộc Chinh Phạt, Aegon Targaryen Đệ Nhất tiến hành xâm lược vùng Dorne nhưng vẫn thất bại. Chị gái của Aegon, Rhaenys được coi là đã chết sau khi mất tích ở Hellholt.

Năm 41 – 48 Tân Lịch: Cuộc Nổi Loạn của Hội Tín Sĩ (Faith Militant)

Sau khi vua Aegon Đệ Nhất băng hà, con trai ngài là Aenys Đệ Nhất nối ngôi. Aenys khiến Thất Diện Thần nổi giận khi gả con gái lớn cho con trai trưởng của mình, khiến người dân phẫn nộ và nổi loạn chống lại nhà Targaryen. Aenys không đủ sức chống chọi, chẳng mấy chốc đã băng hà ở Dragonstone vào năm 42 Tân Lịch. Thái Hậu Visenys đã đưa con trai Maegor, em trai của Aenys lên ngôi vua, mặc dù Aenys đã có ba cậu con trai, xếp về hàng thừa kế đứng trên Maegor. Maegor ra tay vô cùng tàn độc với phe Thất Diện Giáo, khiến hàng ngàn người tử trận dưới lửa rồng. Sau khi đã dẹp loạn từ Hộ Giáo Quân, Maegor cũng đối đầu với Hoàng Tử Aegon, con trai cả của Aenys Đệ Nhất, và cuối cùng, khi triều đại Maegor kết thúc, Hoàng Tử Jaehaerys lên nối ngôi.

Năm 48 Tân Lịch: Jaehaerys Hòa Giải

Vua Jaehaerys Đệ Nhất nối ngôi Vua Maegor, người vào thời điểm ấy nổi danh là Maegor Tàn Độc. Vua Jaehaerys quyết định chấm dứt chuỗi ngày chém giết với điều kiện Hộ Giáo Quân phải bị giải thể và thề trung thành với nhà Targaryen, chính vì vậy ông được mọi người biết đến với cái tên Jaehaerys Hòa Giải. Hàng chục năm dưới thời cai trị của Jaehaerys, người dân được sống trong hòa bình và thịnh vượng.

Năm 92 Tân Lịch

Hoàng Tử Aemon, con trai trưởng và là người thừa kế của Jaehaerys Đệ Nhất qua đời, chính vì vậy đức vua phải tìm cho mình người thừa kế, giữa con gái duy nhất của Aemon là Công Chúa Rhaenys và con trai thứ của Jaehaerys, Hoàng Tử Baelon. Cuối cùng Jaehaerys đã chọn Baelon.

Năm 96 Tân Lịch: Sự Nổi Dậy của Ba Thành Phố Chị Em

Sau khi đánh bại Volantis trong Cuộc Chiến Tranh Biên Giới, các thành phố tự trị Myr, Lys và Tyrosh quyết định lien minh với nhau, hình thành Triarchy, còn được biết đến với cái tên Ba Thành Phố Chị Em. Triarchy tồn tại trong nhiều thập kỷ, và thường xung đột với người nhà Targaryen.

Năm 101 Tân Lịch: Đại Hội Đồng

Sau cái chết của Hoàng Tử Baelon, Vua Jaehaerys Đệ Nhất một lần nữa phải chọn cho mình người kế vị. Nhà Vua thành lập Đại Hội Đồng, để các lãnh chúa của Westeros có thể lựa chọn giữa con trai duy nhất của Công Chúa Rhaenys, Laenor Velaryon, và Hoàng Tử Trưởng của Baelon, Hoàng Tử Viserys. Cuối cùng, số phiếu bầu phần lớn lựa chọn Viserys.

Năm 106 – 115 Tân Lịch: Chinh Phạt Quần Đảo Stepstones

Hoàng Tử Daemon Targaryen liên minh cùng Lãnh Chúa Corlys Velaryon để chinh phạt quần đảo Stepstones, nơi tranh chấp giữa Triarchy và xứ Dorne. Daemon tự xưng là Vua Vùng Biển Hẹp vào năm 109 Tân Lịch. Tuy vậy, Daemon đã rời khỏi Stepstones vào năm 115 Tân Lịch, khi kết hôn cùng Laena Velaryon. Sau Daemon, chức vị Vua Vùng Biển Hẹp được kế thừa thêm năm đời vua nữa sau đó đế chế này cũng lụi tàn.

Năm 120 Tân Lịch: Mùa Xuân Đỏ

Dưới vương triều Viserys Đệ Nhất là bốn sự kiện thảm khốc. Cái chết của Laena và Laenor Velaryon, một người chết khi vừa mới sinh ra, một người bị ám sát tại Spicetown, là hai sự kiện đầu tiên. Thứ ba, Hoàng Tử Aemond Targaryen bị chột một mắt sau cuộc đấu với người em họ, Hoàng Tử Lucerys Velaryon. Cuối cùng, một trận hỏa hoạn ở Harrenhal đã cướp đi sinh mạng của Lãnh Chúa Lyonel Strong, Quân Sư Nhà Vua, và con trai ông, Ser Harwin. Tất cả những sự kiện trên đều là tiền đề dẫn tới “Vũ Điệu Loài Rồng”

Năm 129 – 131 Tân Lịch: Vũ Điệu Loài Rồng

Cuộc nội chiến lớn đầu tiên trong lịch sử Bảy Phụ Quốc; là cuộc chiến tranh giành quyền thừa kế Ngai Sắt giữa Aegon Đệ Nhị và người chị cùng cha khác mẹ Rhaenyra Targaryen. Cuộc chiến này tiêu diệt phần lớn thành viên nhà Targaryen cùng những con rồng, và kết thúc bằng việc Aegon Đệ Tam, người con duy nhất còn sống sót của Rhaenyra, lên ngôi vua.

Năm 153 Tân Lịch: Cái chết của con rồng cuối cùng

Vua Aegon Targaryen Đệ Tam đã rất khó khăn trong việc nhân giống loài rồng – những con rồng nở ra đều yếu đuối và bệnh tật. Con rồng cuối cùng qua đời vào năm 153 Tân Lịch, bỏ lại sau rất nhiều trứng rồng không thể nở của nhà Targaryen.

Năm 157-161 Tân Lịch: Daeron chinh phục xứ Dorne

Sau khi kế vị ở tuổi mười bốn, vua Daeron Đệ Nhất quyết định hoàn thành tâm nguyện từ Aegon Chinh Phạt, và đã thành công cho việc chinh phục xứ Dorne. Tuy vậy, Daeron lại giao cho nhà Tyrell của Highgarden cai quản: nhà Tyrell đã có hiềm khích với nhà Martell hàng nghìn năm về trước. Chế độ chuyên chế của nhà Tyrell đã khiến xứ Dorne nổi dậy chống Ngai Sắt. Khi Daeron Đệ Nhất quay trở lại, nhà vua đã bị giết, em họ nhà vua là Hoàng Tử Aemon Kỵ Sĩ Rồng bị bắt, và tổn thất đến bốn mươi nghìn quân.

Năm 170 Tân Lịch

Hoàng Tử Daeron, em họ Baelor Đệ Nhất, và Công Chúa Mariah Martell xứ Dorne đã kết hôn và có một con trai, Hoàng Tử Baelor. Cùng năm đó, Công Chúa Daena Targaryen hạ sinh Daemon Waters, con hoang của nàng và Aegon Targaryen Đệ Tứ, sau này được biết đến với tên Daemon Blackfyre Đệ Nhất.

Năm 187 Tân Lịch

Dorne chính thức sát nhập vào Bảy Phụ Quốc thông qua hôn sự giữa Daenerys, em gái vua Daeron Đệ Nhị và Hoàng Tử Maron Martell. Sau khi tổ chức hôn lễ, Hoàng Tử Maron đã thề trung thành với Ngai Sắt.

Năm 196 Tân Lịch: Cuộc Nổi Loạn Blackfyre lần I

Cuộc nội chiến lớn thứ hai trong lịch sử Westeros bắt đầu khi Daemon Blackfyre cho rằng mình mới là người kế thừa hợp pháp của Ngai Sắt chứ không phải Daeron Đệ Nhị. Với nhiều lãnh chúa ủng hộ y, Daemon Blackfyre đã hành quân tiến vào Vương Đô nhưng bị đánh bại trong Cuộc Chiến Đồng Cỏ Đỏ. Y bị em trai cùng cha khác mẹ, Brynden Rivers giết chết, tuy vậy, các con trai y đã kịp tẩu thoát đến Các Thành Phố Tự Trị cùng Aegor Rivers.

Năm 209 Tân Lịch: Sự Kiện Hiệp Sĩ Hàng Rào

Hoàng Tử Baelor Phá Thương, người kế vị ngai báu, đã chết trong một buổi đấu thương. Một vài tháng sau, Vua Daeron Đệ Nhị và hai con trai của Baelor cũng qua đời vì bệnh dịch. Con trai thứ của Daeron Đệ Nhị, Aerys Đệ Nhất, lên ngôi. Cháu của hoàng tự Baelor, Aegon Targaryen, trở thành cận vệ của Ser Duncan Cao Kều.

Năm 211 Tân Lịch: Sự Kiện Gươm Thề và Kỵ Sĩ Bí Ẩn

Sau Sự Kiện Gươm Thề Nhà Webber và Nhà Osgrey vùng Reach trở thành đồng minh. Bloodraven là Quân Sư nhà vua, điều này khiến Hoàng Tử Markar, em trai của Aerys và Baelor quá cố nổi giận.

Cuộc Nổi Loạn Blackfyre lần II

Những nhà thề trung thành với nhà Blackfyre đã tập hợp và chuẩn bị nổi loạn lần II, song Bloodraven đã biết trước kế hoạch và dập tắt âm mưu này ngay từ trong trứng nước. Các sự kiện trên được đề cập ở Kỵ Sĩ Bí Ẩn.

Năm 219 Tân Lịch: Cuộc Nổi Loạn Blackfyre lần III

Haegon Blackfyre Đệ Nhất cùng Aegon Rivers và Quân Đoàn Vàng lên kế hoạch xâm chiếm Westeros. Cuối cùng, Haegon bị xử tử sau khi đầu hàng. Aegon Rivers bị bắt, và bị vua Aerys Đệ Nhất đày ra Tường Thành. Trên đường áp giải, con tàu chở Aegon bị tàn quân Blackfyre chặn lại và Aegon được giải phóng. Sau đó, con trai của Haegon, Daemon được phong làm Vua Blackfyre.

226 Tân Lịch: Bên Kia Tường Thành

Một nhóm Man Tộc tập hợp lại dưới quyền Raymun Râu Đỏ, Vua Bên Ngoài Tường Thành. Tận dụng sơ hở từ Đội Tuần Đêm, Man Tộc đã vượt qua Tường Thành và xâm chiếm phương Bắc. Man Tộc chỉ bị đánh bại sau Trận Trường Hồ do Lãnh Chúa Willam Stark chỉ huy.

Năm 233 Tân Lịch: Đại Hội Đồng họp năm 233

Vua Maekar Đệ Nhất băng hà trong cuộc nổi loại của nhà Peake, Đại Hoàng Tử Daeron qua đời vì bệnh thủy đậu, còn Nhị Hoàng Tử Aerion Lửa Sáng cũng vong mạng sau khi uống phải chất cháy. Tam Hoàng Tử Aemon đã lập lời thề cả đời trở thành học sĩ, và từ chối không lên làm vua, để rồi bị đày ra Tường Thành. Hoàng Tử Aegon, con trai thứ tư của Tứ Hoàng Tử của Maekar lên ngôi và trở thành Aegon Đệ Ngũ. Bloodraven bị nhà vua trẻ đày ra tường thành, sau này trở thành Tướng Chỉ Huy.

Năm 236 Tân Lịch: Cuộc Nổi Loạn Blackfyre Lần IV

Daemon Blackfyre Đệ Tam và Quân Đoàn Vàng xâm lược Westeros, nhưng âm mưu này đã bị đẩy lùi khi Daemon Đệ Tam bị Ser Duncan Cao Kều từ Ngự Lâm Quân đánh bại.

Năm 259 Tân Lịch: Thảm Kịch Summerhall

Vua Aegon Đệ Ngũ và thái tử Duncan đã tử vong trong một trận hỏa hoạn lớn ở cung điện mùa hè nhà Targaryen. Ngọn lửa bùng lên trong một nỗ lực muốn ấp nở ba quả trứng rồng cuối cùng ở Westeros, ngay vào ngày Hoàng Tử Rhaegar Targaryen chào đời.

Năm 260 Tân Lịch: Cuộc Chiến Của Các Vị Vua Chín Đồng Xu

Cuộc chiến khởi nguồn khi chín vị vua, bao gồm Maelys Blackfyre, sau khi đã chinh phạt thành phố tự trị Tyrosh và quần đảo Stepstones, bắt đầu tiến về Bảy Phụ Quốc. Vua Jaehaerys đem quân đi đánh Stepstones. Barristan Selmy kết liễu Maelys. Hoàng Tử Aerys được Ser Tywin Lannister phong tước hiệp sĩ. Quân Sư Nhà Vua Ormund Baratheon bị chính con trai mình, Ser Steffon, giết hại.

Năm 261 Tân Lịch: Cuộc nổi loạn của nhà Reyne-Tarbeck

Nhà Reyne và Nhà Tarbeck lien minh chống lại nhà Lannister mà họ từng thề trung thành. Cuối cùng, Tywin Lannister, con trai Lãnh Chúa Tytos Lannister, đã               xóa sổ cả hai kẻ phản bội trên.

Năm 276 Tân Lịch: Hạ Sinh Hoàng Tử Viserys Targaryen

Hoàng Hậu Rhaella Targaryen đã hạ sinh Nhị Hoàng Tử Viserys.

Năm 277 Tân Lịch: Phản Loạn ở Duskendale

Nhà Darklyn không chịu đóng thuế cho Ngai Sắt. Vua Aerys Đệ Nhị thân chinh tới Duskendale và bị bắt làm tù nhân. Duskendale bị bao vây trong sáu tháng cho tới khi Barristan Selmy cứu được nhà vua. Nhà Darklyn bị tuyệt diệt và đất đai điền sản được giao cho nhà Rykker tiếp quản. Aerys bắt đầu trở nên điên loạn sau sự kiện này, và nhất quyết không chịu rời Tháp Đỏ cho tới năm 281 Tân Lịch.

Năm 280 Tân Lịch: Hôn Sự của Hoàng Tử Rhaegar Targaryen

Sau lễ hứa hôn vào năm 279 Tân Lịch, Hoàng Tử Rhaegar Targaryen kết hôn cùng Công Chúa Elia Martell xứ Dorne tại Đại Điện Baelor. Cuối năm đó, con đầu lòng của họ – công chúa Raenys, chào đời.

SỰ LỤI TÀN CỦA ĐẾ CHẾ RỒNG

1200px-Roberts_Rebellion.jpg

Cuộc nổi loạn của Vua Robert

Năm 281 Tân Lịch: Khởi Nghĩa của Hội Anh Em Rừng Vua

Tập hợp những kẻ ngoài vòng pháp luật lấy tên là Hội Anh Em Rừng Vua đã bị quân triều đình dưới sự chỉ huy của Ser Athur Dayne đánh bại. Trong trận đấu này, cận vệ trẻ tuổi Jaime Lannister đã được phong hiệp sĩ, và sau này lập lời thề tham gia Ngự Lâm Quân, từ bỏ quyền thừa kế nhà Lannister. Tywin tức giận xin từ chức Quân Sư Nhà Vua và trở về Casterly Rock.

Lãnh Chúa Walter Whent mở một giải đấu thương ngựa ở Harrenhal. Hoàng Tử Rhaegar là người thắng cuộc, nhưng chàng lại chọn Lyanna Stark của Winterfell, người thiếu nữ đã được hứa hôn với Robert Baratheon, là nữ hoàng tình yêu và sắc đẹp thay vì chọn vợ mình là Elia Martell. Eddard Stark gặp và trở thành bạn của Lãnh Chúa Howland Reed.

Năm 282-283 Tân Lịch: Cuộc Nổi Loạn của Vua Robert

Rhaegar Targaryen bắt cóc Lyanna Stark. Cha và anh trai của Lyanna là Lãnh Chúa Rikard và Brandon Stark yêu cầu Aerys thả Lyanna, nhưng rốt cuộc cả hai đều bị Vua Điên sát hại. Aerys yêu cầu Jon Arryn phải mang đầu hai kẻ phản loạn Robert Baratheon và Eddard Stark. Thay vì vậy, nhà Arryn, nhà Stark và nhà Baratheon cùng liên minh dựng cờ khởi nghĩa, bắt đầu cuộc nổi loạn nhằm lật đổ Vua Điên, kéo dài trong khoảng một năm. Hoster Tully đồng ý tham gia liên quan. Nhà Tyrell vẫn thề trung thành với nhà vua và cho bao vây lâu đài của Robert ở Storm’s End, lúc ấy đang do Stannis em trai của Robert giữ thành. Quân Sư mới của nhà vua, Jon Connington bị đánh bại trong Trận Chuông Rung và phải chạy trốn sang các thành phố tự trị. Quân khởi nghĩa đánh thắng quân hoàng gia trong Trận Trident, và hoàng tử Rhaegar Targaryen tử nạn. Nhà Lannister cũng hành quân tiến về Vương Đô, bao vây Aerys, và Vua Điên bị Jaime Lannister Sát Vương kết liễu. Công Chúa Elia Martell và hai con, Aegon cùng Rhaenys Targaryen, bị nhà Lannister giết hại dã man, điều này gây ra sự rạn nứt giữa Eddard và Robert. Eddard và Howland Reed đánh bại Ngự Lâm Quân canh giữ Tháp Mừng Vui nơi Lyanna bị bắt giữ, và đến giải cứu cô khi cô đã hấp hối. Robert, người có quan hệ huyết thống xa từ thời vùa Aegon Targaryen Đệ Ngũ, lên ngôi Lãnh Chúa của Bảy Phụ Quốc. Chiến tranh kết thúc, Eddard trở về Winterfell, mang theo cậu con hoang Jon Snow.

Nguồn: AWOIAF
Người dịch: dragonindigo
Khi muốn copy thông tin bài viết, vui lòng dẫn nguồn về trang này.

 

Bình luận về bài viết này