[Wiki][ASoIaF] Cuộc chiến Ngũ Vương Tranh Quyền – Phần 1

CUỘC CHIẾN NGŨ VƯƠNG TRANH QUYỀN (WAR OF THE FIVE KINGS)

the_war_of_five_kings_by_emilyar-d8qnmxe

(c) Emily AR

Thời gian: 298 Tân Lịch – 300 Tân Lịch

Địa điểm: Westeros

Kết Quả: Nhà Baratheon của Vương Đô, nhà Lannister và nhà Tyrell thắng lợi (giai đoạn I)

                Các thành viên nhà Stark còn sống sót  bị phân tán bốn phương

                Chiếm được Nhà Tully

                Nâng vị thế Nhà Bolton thành Người Bảo Hộ Phương Bắc

                Nâng vị thế nhà Baelish thành Lãnh Chúa vùng Trident

Đang diễn ra, chiến sự tại phương Bắc và vùng Stormlands (giai đoạn II)

 BÊN THAM CHIẾN

1. Vua Ngai Sắt †

Binh Lực:

Nha Baratheon của Vương Đô và Nhà Lannister

Các Nhà thề trung thành với Vương Đô

Các Nhà thề trung thành với Casterly Rock

Các Nhà thề trung thành với Highgarden (đổi phe)

Các Nhà thề trung thành với Storm’s End (đổi phe)

Các Nhà thề từng thề trung thành với Riverrun và giờ với Harrenhal (bị cưỡng ép)

Các Nhà từng thề trung thành vớiWinterfell và giờ với Dreadfort (bị cưỡng ép)

2.Vua Phương Bắc và vùng Trident †

Binh Lực:

Nhà Stark và nhà Tully

Các nhà thề trung thành với Winterfell và Riverrun

3. Vua Vùng Biển Hẹp (đã mất ngôi)

Binh Lực:

Nhà Baratheon của Dragonstone

Các Nhà thề trung thành với Dragonstone

Các Nhà thề trung thành với Storm’s End (đã đổi phe)

Một vài Nhà thề trung thành với Highgarden (đã đổi phe)

4. Vua của Highgarden †

Binh Lực:

Nhà Baratheon của Storm’s End và Nhà Tyrell

Các nhà thề trung thành với Storm’s End và High Garden

5. Vua của các quần đảo và phương Bắc †

Binh Lực:

Nhà Greyjoy

Các nhà thề trung thành với Đảo Pyke.


Cuộc chiến Ngũ Vương Tranh Quyền (War of the Five Kings) là một xung đột với quy mô lớn, có sự tham chiến từ nhiều bên tại Bảy Phụ Quốc (Thất Đại Đô Thành – Seven Kingdoms) diễn ra từ năm 298 Tân Lịch tới năm 300 Tân Lịch. Đúng như tên gọi, đây là cuộc chiến giữa năm người xưng vương: Joffrey Baratheon, Stannis Baratheon, và Renly Baratheon đều tự xưng là chủ nhân của Ngai Sắt; Robb tự xưng là Vua Phương Bắc và vùng Trident còn Balon xưng ngôi Vua của các Quần Đảo và Phương Bắc.

Cuộc chiến Ngũ Vương Tranh Quyền là xung đột chính trị chính yếu diễn ra trong ba tập đầu của bộ tiểu thuyết Hỏa Băng Trường Ca – A Song of Ice and Fire, hệ quả và những xung đột của các bên tham chiến sau đó vẫn còn tiếp diễn cho tới hai tập tiểu thuyết mới nhất.

NGUYÊN NHÂN

Vào thời điểm mười lăm năm trước khi nổ ra cuộc chiến Ngũ Vương Tranh Quyền, Lãnh Chúa Robert Baratheon của Storm’s End đã thành công trong cuộc khởi nghĩa lật đổ vương quyền Vua Điên, Aerys II Targaryen. Theo sau sự thất bại của quân đội Aerys là sự kiện Robert xưng vương, trở thành Vua của Bảy Phụ Quốc, củng cố quyền lực bằng một cuộc hôn nhân chính trị với Cersei nhà Lannister. Trong vòng một vài năm, nhà vua đã có ba hậu duệ là: Joffrey, Myrcella và Tommen.

Tuy nhiên, em trai Vua Robert, Stannis, bắt đầu nghi ngờ về dòng giống ba đứa con của người anh và chia sẻ nghi ngờ này với Lãnh Chúa Jon Arryn, Quân Sư Nhà Vua. Cả hai điều tra và kết luận rằng lũ trẻ không phải con ruột Robert, mà là kết quả từ mối quan hệ loạn luân giữa Hoàng Hậu Cersei và em trai song sinh Ser Jaime Lannister. Trước khi cả hai kịp trình chứng cứ cho Vua Robert, Lãnh Chúa Arryn bị hạ độc chết. Stannis, lo ngại cho sự an nguy của gia đình mình, ngay lập tức quay về đảo Dragonstone. Trước những sự kiện đó, Robert sắc phong cho người bạn cũ là Lãnh Chúa Eddard Stark của Winterfell làm Quân Sư Nhà Vua.

Trong khi điều tra về cái chết người tiền nhiệm, Ned đã tự mình khám phá ra sự thực về những đứa con của Hoàng Hậu Cersei. Tuy vậy, trước khi ông kịp báo cho nhà vua phát hiện này, Robert đã bị một con lợn lòi húc và bị thương nặng trong một cuộc đi săn khởi xướng bởi Hoàng Hậu Cersei. Ned cần tìm kiếm thêm đồng minh cho mình tại kinh đô, và ông đã chia sẻ phát hiện này cho em trai út của vua Robert đồng thời là Chủ Quản Luật Pháp, Renly Baratheon. Mặc dù vậy, Ned và Renly lại bất đồng quan điểm về việc phải hành động thế nào, rốt cuộc Renly đã rời Vương Đô tới Highgarden mà Lãnh Chúa Stark không hề hay biết. Khi Stark đi một nước cờ táo bạo, ông đã bị Petyr Baelish cùng Đội Gác Vương Đô phản bội, dẫn tới việc bị nhà Lannister bắt giữ và cầm tù.

 CÁC PHE PHÁI

zippo514_the_war_of_five_kings

Vua Ngai Sắt: Joffrey Baratheon, người kế vị trên danh nghĩa của Vua Robert Baratheon Đệ Nhất. Ngay từ đầu, Joffrey được sự hậu thuẫn của vùng westerlands dưới quyền Nhà Lannister và vùng crowlands thề trung thành với Ngai Sắt.

Vua Vùng Highgarden: Renly Baratheon, em trai út của Vua Robert. Mặc dù không hề có quyền thừa kế vương vị, nhưng với vai trò Lãnh Chúa thành Storm’s End, Renly đã chỉ huy những gia tộc thề trung thành ở vùng stormlands và nhận được sự hỗ trợ từ vùng Reach thông qua việc kết hôn với tiểu thư Margaery Tyrell của Highgarden.

Vua Phương Bắc và Vùng Trident: Robb Stark, người thừa kế Lãnh Chúa Eddard Stark của Winterfell. Được các lãnh chúa chư hầu tôn lên làm vua, Robb nhận được sự hậu thuẫn từ các lãnh chúa Phương Bắc và các lãnh chúa vùng sông thề trung thành với gia tộc của mẹ anh, Nhà Tully.

Vua vùng Biển Hẹp: Stannis Baratheon, em trai thứ của Vua Robert. Ban đầu chỉ nhận được sự ủng hộ của Dragonstone và các lãnh chúa vùng Biển Hẹp, về sau Stannis lấy được lòng trung thành của phần lớn các lãnh chúa vùng stormlands cũng như Nha Florent và cả hai nhánh của nhà Fossoway.

Vua của Các Quần Đảo và Phương Bắc: Balon Greyjoy, Lãnh Chúa Quần Đảo Sắt. Từng thất bại trong lần nổi dậy trước đó, cuộc chiến này cho Balon một cơ hội khác. Ông được các lãnh chúa và thủ lĩnh của Quần Đảo Sắt ủng hộ.

DIỄN BIẾN

CUỘC CHIẾN Ở VÙNG RIVERLANDS

war_in_the_north1

Các chiến dịch của nhà Lannister ở vùng Riverlands: 1.Golden Tooth, 2.Mummer’s Ford, 3.Riverrun, 4.Chinh phục vùng Riverlands

Cuộc chiến Ngũ Vương Tranh Quyền mở màn từ một mâu thuẫn khi Cately Stark bắt giữ Tyrion Lannister vì cho rằng anh đã cố sát hại con trai Bran của bà. Mặc dù không hề có chút tình cảm nào với con trai mình, Lãnh Chúa Tywin Lannister vẫn không cho phép kẻ nào dám sỉ nhục tới uy danh gia tộc mà không bị trừng phạt. Để đáp trả, ông đã thành lập hai đạo quân ở Casterly Rock để chuận bị cho cuộc xâm chiếm quê hương Catelyn, vùng riverlands. Một đạo quân gồm 20,000 người do Lãnh Chúa Tywin đích thân chỉ huy, đạo quân còn lại gồm 15,000 người do con trai ông , Ser Jaime Lannsiter lãnh đạo.

Sự thù địch bắt đầu nổ ra khi Lãnh Chúa Tywin cử chư hầu của mình, Ser Gregor Clegane tới càn quét vùng riverlands, giả trang thành một tên cướp thông thường. Các cuộc tấn công gây náo loạn và nhiều lãnh chúa vùng riverlands phải quay về đất của mình thay vì trấn thủ ở Riverrun. Cùng lúc ấy, Lãnh Chúa Tywin hy vọng các cuộc tấn công sẽ dẫn dụ chồng của Catelyn, Lãnh Chúa Eddard Stark, tới vùng riverlands rồi có thể bị bắt, đưa ra kết cục nhanh chóng cho cuộc xung đột này. Tuy vậy, kế hoạch của Tywin vô tình bị phá hủy vì con trai ông Jaime, người đã phục kích Eddard trên phố, dẫn tới việc Eddard bị gãy chân và không thể đi xa. Vị Quân Sư Nhà Vua đành cử Lãnh Chúa Beric Dondarrion thay mặt ông tới ngăn chặn Gregor Clegane.

Khi Ser Edmure Tully phát hiện nhà Lannnister đang chuẩn bị quân binh, anh yêu cầu Lãnh Chúa Tywin phải giải thích mưu đồ của ông. Khi không nhận được câu trả lời, quân đoàn nhà Tully được gọi quay về thành Riverrun, nhưng chuyện này gặp phải khó khăn với những cuộc càn quét quanh biên giới của phe Tywin. Chỉ 4,000 người dưới sự lãnh đạo của Lãnh Chúa Vance và Clement Piper trấn giữ ở vị trí chiến lược nằm giữa vùng westerlands và riverlands – Golden Tooth.

Trong lúc cuộc khủng hoảng đang diễn ra, Vua Robert Baratheon Đệ Nhất băng hà sau một tai nạn từ buổi đi săn, truyền lệnh đưa Eddard Stark làm Nhiếp Chính cho tới khi con trai (trên danh nghĩa) của ông, Thái Tử Joffrey, tới tuổi trưởng thành. Eddard bí mật thay đổi chúc thư của nhà vua khi viết cụm từ “người kế vị chân chính”, với ý định trao vương quyền cho người kế vị chân chính của Robert, Stannis Baratheon. Tuy nhiên, khi Eddard định đưa thân phận thực sự của Joffrey ra ánh sáng, ông bị Petyr Baelish phản bội và phải chịu cảnh giam giữ. Cùng lúc ấy, em trai út của vua Robert, Renly Baratheon, đã trốn khỏi kinh đô và tự tập họp binh lực riêng.

Hay tin Lãnh Chúa Eddard bị bắt, ở Winterfell Robb Stark triệu tập các lãnh chúa chư hầu và tiến quân về phía nam với đạo quân được tập họp vội vàng gồm 12,000 người, dự định sẽ chiêu dụ thêm trên đường nam tiến. Cùng thời điểm đó, Lãnh Chúa Tywin thực hiện kế hoạch xâm chiếm vùng riverlands.

Trận chiến gần Golden Tooth: Cuộc xâm lăng của nhà Lannister vào vùng riverlands bắt đầu khi Ser Jaime Lannister dẫn 15,000 quân tiến vào khu vực trên. Tấn công từ hướng tây, Jaime nuôi ý định chiếm thành Riverrun, nơi cư trú của nhà Tully và là trung tâm của vùng riverlands. Trong trận mở đầu cuộc chiến, Jaime dễ dàng phá tan đoàn quân của Lãnh Chúa Vance và Piper canh giữ vùng biên giới gần Golden Tooth. Lãnh Chúa Vance vong mạng còn Lãnh Chúa Piper bị buộc phải rút quân về thành Riverrun với quân Lannister đuổi theo sát gót.

Trận chiến tại Mummer’s Ford: Khi hành quân qua Mummer’s Ford, quân đoàn gồm 100 người của Lãnh Chúa Beric Dondarrion, được cử đi để bắt Gregor Clegane về chịu tội, bị Clegane và Lãnh Chúa Tywin phục kích. Lính của Dondarrion gần như bị quét sạch; Lãnh Chúa Beric, Lãnh Chúa Lothar Mallery, Ser Raymun Darry, và Ser Gladden Wylde đều vong mạng, cũng như hầu hết lính nhà Stark được Eddard Stark cử đi. Giành thắng lợi, Lãnh Chúa Tywin tiếp tục hành quân theo phương bắc tiến về vùng riverlands. Trong lúc ấy, Thoros xứ Myr và Alyn của Winterfell và những người còn sống sót và trốn thoát được. Về sau, Thoros vô tình hồi sinh Beric Dondarrion khi thực hiện nụ hôn cuối cho anh. Bọn họ tiếp tục lãnh đạo những người còn lại chiến đấu với nhà Lannister, đánh vào đường quân lương của Lãnh Chúa Tywin. Hay tin Vua Joffrey tuyên bố họ là những người ngoài vòng pháp luật, nhóm của Dondarrion tập hợp thành một tổ chức lấy tên là Hội Huynh Đệ Không Cờ Hiệu (Brotherhood without Banners).

Trận chiến gần Riverrun: Sau chiến thắng tại Golden Tooth, Jaime Lannister thừa thắng xông lên, đối đầu với binh lực Nhà Tully phía bên ngoài tường thành Riverrun. Sự áp đảo về quân số của nhà Lannister buộc các Lãnh Chúa vùng sông phải tháo chạy và Ser Edmure Tully cùng nhiều người khác bị bắt giữ. Tuy nhiên, Lãnh Chúa Tytos Blackwood mở đường máu dẫn theo một vài người sống sót quay lại thành Riverrun, buộc nhà Lannister phải vây thành.

Chinh phạt vùng riverlands: Sau khi đánh bại Dondarrion, Lãnh Chú Tywin dẫn 20,000 quân xuống tây bắc, về phía bãi cạn Ruby Ford, chinh phạt phần lớn vùng riverlands khu vực quanh sông Trident, Với việc Lãnh Chúa Blackwood bị bao vây ở Riverrun, Tywin tranh thủ chiếm lấy Raventree Hall. Phu nhân Shella Whent đầu hàng Harrenhal vì thiếu binh lực. Cùng lúc ấy, Ser Gregor Clegane châm lửa thiêu cháy những vùng đất thuộc sở hữu của nhà Piper và Bracken. Nhà Lannister cũng bắt giữ Larry.

Với tình trạng vỡ trận và binh lính bị phân tán, thành bị quân địch vây, và người kế vị Edmure Tully bị bắt, về cơ bản nhà Tully đã thua trong cuộc chiến này. Mặc dù Ser Marq Piper và Lãnh Chúa Karul Vance bắt đầu khởi binh và Lãnh Chúa Jason Mallister buộc phải cố thủ tại Seagard, hy vọng duy nhất của nhà Tully nằm ở những người phương Bắc, đang tiến tới Green Fork và con tin thứ hai của nhà Lannister.

SÓI VÀ SƯ TỬ

war_in_the_north3

Chiến dịch của Robb tại vùng riverlands: 1. Hạ trại ở Moat Cailin 2. Tiến về Song Thành 3. Green Fork 4. Rừng Whispering 5. Trận chiến tại các doanh trại

Nhà Lannister gặp phải đối thủ thực sự lần đầu khi nhà Stark nhảy vào cuộc chiến dưới danh nghĩa vì nhà Tully. Sau khi tập hợp binh lực, Robb Stark hành quân tới Moat Cailin, tại đây anh tái ngộ mẹ mình Catelyn và có thêm 1,750 quân từ Cảng White, nâng tổng số binh lính lên 20,000. Moat Cailin nắm giữ vị trí phòng thủ chiến lược đã đánh bại vô số những kẻ chinh phạt từ phương nam trong quá khứ. Tại đây Robb cử một quân đoàn nhỏ, chủ yếu là cung thủ, để giữ thành. Thêm vào đó, Robb gửi thư cho Howland Reed xử sạch bất kì người nhà Lannister tiến về phương Bắc. Tuy nhiên, Robb cũng thừa hiểu Lãnh Chúa Tywin rất thông minh nên sẽ không dại gì làm vậy, thay vì thế ông sẽ đóng quân gần Trident, từng bước chiếm các thành.

Robb buộc phải hành quân về phía nam, nhưng anh không có nhiều lựa chọn. Để giải vây thành Riverrun, anh buộc phải băng qua Green Fork thông qua Song Thành (của nhà Frey vẫn đang ở thế trung lập) hoặc bãi cạn Ruby Fork (mà Lãnh Chúa Tywin có thể dễ dàng tung quân). Cuối cùng, Robb quyết định đi bằng cả hai đường. Chia quân thành hai ngả, Robb cử bộ binh cùng Lãnh Chúa Roose Bolton đi dọc theo Vương Lộ để đồi đầu Lãnh Chúa Tywin, trong khi bí mật cùng đội kị sĩ tới Song Thành để nhanh chóng tiến vào Riverrun, tấn công bất ngờ những kẻ vây thành. Để đồi lấy việc được đi qua Song Thành và sự hậu thuẫn từ nhà Frey (với 4,000 binh sĩ), Robb đồng ý kết hôn với một trong những người con của Lãnh Chúa Walder Frey.

Trận Green Fork: Sau khi chia quân với Robb tại Song Thành, Roose Bolton dẫn 18,000 quân xuống vượng lộ, chủ yếu là bộ binh, để đối đầu Lãnh Chúa Tywin. Ông lên kế hoạch tấn công vào ban đêm khi nhà Lannister mất cảnh giác, nhưng thuộc hạ của Ser Addam Marbrand biết được, do đó binh đoàn của Tywin đều sẵng sàng chiến đấu. Nhà Lannister giành thắng lợi dễ dàng, song Tywin lấy được thông tin từ những tù binh rằng Robb đã đánh lừa ông và đang trên đường hành quân tới giải vây thành Riverrun. Thay vì đuổi theo tàn dư của quân Bolton lãnh đạo, Tywin vội vã chạy về Riverrun. Hành động này giúp Bolton họp quân lại và rút về Song Thành.

Trận Rừng Whispering: Sau khi bí mật đưa quân qua Song Thành, Robb Stark tiến quân hết tốc lực về Riverrun với hy vọng đánh úp Ser Jaime Lannister và giải vây thành trước khi Lãnh Chúa Tywin kịp tới tiếp viện. Trên đường đi, Robb được hỗ trợ bởi quân đoàn Mallister từ Seagard. Không biết được về hiểm nguy đang cận kề mà chỉ thấy buồn chán với việc không có động thái gì mới mẻ, Jaime Lannister thường dẫn một toán quân khoảng vài trăm lính đuổi theo Marq Piper và Karyl Vance. Robb nhử toán quân của Jaime vào tròng ở Rừng Whispering, phía bắc thành Riverrun. Cuộc đột kích là một thắng lợi toàn diện cho nhà Stark khi bắt được Jamie và gần một trăm kĩ sĩ khác cũng như một tá lãnh chúa chư hầu. Tuy vậy, trong lần cố mở đường máu lật ngược thế trận, Jamie đã giết nhiều quý tộc là cận vệ của anh, bao gồm Torrhen và Eddard Karstark, các con trai của Lãnh Chúa Rickard Karstark.

Trận chiến tại các Doanh Trại: Ngay đêm sau trận Rừng Whispering, Robb đã có thể khiến quân đoàn Lannister đang vây quanh thành Riverrun hoàn toàn mất cảnh giác. Khi vây thành, binh lực nhà Lannister được chia ra làm ba doanh trại nhỏ ở Tumblestone và Red Fork, khiến binh lực suy yếu. Cuộc tấn công bắt đầu khi Ser Brynden Tully dẫn quân nhà Stark tiên phong đánh vào doanh trại phía bắc. Lãnh Chúa Andros Brax nỗ lực đem quân hỗ trợ, nhưng dòng Tumbleston đẩy bè của ông về phía tường thành Riverrun. Phần lớn bè bị lật, khiến Lãnh Chúa Brax và nhiều người phải vong mạng. Doanh trại phía Tây bị quân đoàn do Robb chỉ huy tấn công. Nhà Lannister tại đó tạo thành một bức tường phòng thủ nhưng lại để lộ sơ hở phía sau và bị quân đoàn từ Riverrun do Lãnh Chúa Tytos Blackwood chỉ huy đánh úp. Blackwood và thuộc hạ đã giải phóng được nhiều người, trong đó có Ser Edmure Tully. Doanh trại còn lại, sở hữu gần 2,000 cung thủ, không bị động tới và an toàn rút về Golden Tooth dưới sự chỉ huy của Ser Forley Prester.

Xử tử Eddard Stark: Nỗi sợ hãi lớn nhất của Cersei Lannister khi chiết tranh nổ ra là việc Stannis Baratheon chiếm Vương Đô trước khi nhà Lannister kịp củng cố vị thế của mình. Nhằm ngăn chặn điều này, ả cần chiêu hòa với nhà Stark và mong muốn đưa ra một hướng giải quyết như sau: nếu Eddard nhận tội phản bội, ra lệnh cho Robb phải giữ hòa bình, và công nhận Joffrey là người kế vị chân chính, ông sẽ được tha tội chết và chỉ bị giải xuống Hắc Thành. Để đảm bảo cho liên minh với Eddard, bậc thầy gián điệp Varys chỉ ra rằng con gái của Eddard – Sansa (đang mắc kẹt ở Vương Đô) cũng sẽ bị xử tử nếu ông từ chối. Bước tới Đại Điện Baelor, Eddard công khai thừa nhận tội lỗi của mình. Tuy nhiên, thay vì tôn trọng thỏa thuận, Vua Joffrey Đệ Nhất lại phạm sai lầm khi ra lệnh chém đầu Eddard, phá hoại sạch những cơ may hợp tác trong hòa bình giữ nhà Stark và nhà Lannister.

Lui về Harrenhal: Tin Eddard Stark bị xử tử, con trai Jaime bị bắt giữ, và việc đăng quang của Renly Baratheon đang được thảo luận bởi Lãnh Chúa Tywin tại một quán trọ khi ông đang lui quân về sau chiến thắng tại Green Fork. Quân đoàn của ông giờ đang ở trong thế bấp bênh: Robb Stark đóng quân ở phía tây chặn đứt nguồn tiếp tế, Roose Bolton đã tập hợp binh lực ở phương Bắc, và Renly Baratheon cũng đang hành quân từ phương nam. Cùng lúc ấy, Stannis Baratheon đã ra khỏi Dragonstone, tiến quân thần tốc về kinh đô. Để đáp lại, Lãnh Chúa Tywin lui quân về hướng nam tới Harrenhal và cử ba quân đoàn dưới sự chỉ huy của Ser Gregor Clegane, Ser Amory Lorch và Vargo Hoat nhằm phóng hỏa vùng Riverlands từ Mắt THần tới vùng Red Fork. Để ngăn chặn bất kì sai lầm mang tính chính trị tương tự như việc xử tử Eddard, Tywin cử con trai mình là Tyrion quay về Vương Đô với cương vị Quyền Quân Sư thay thế cho ông.

Chiếm lại Trident: Tin về cái chết của Eddard Stark truyền tới thành Riverrun, Robb được các lãnh chúa chư hầu ở phương bắc và các lãnh chúa vùng sông tôn làm Vua Phương Bắc. Sau khi đăng quang, Vua Robb cho các lãnh chúa vùng sông trở về để tự lấy lại lãnh thổ của họ bởi nhà Lannister giờ đã rút về thành Harrenhal. Tytos Blackwood lấy lại Raventree hall và Jonos Bracken lấy lại Stone Hedge sau một cuộc chiến cam go phải trả giá bằng mạng sống của người cháu trai, Hendry Bracken. Thành Darry cũng được Lãnh Chúa Lyman Darry trẻ tuổi lấy lại. Cùng lúc ấy, Lãnh Chúa Karyl Vance và Marq Piper dẫn quân đánh các phần tử chống phá từ Lãnh Chúa Tywin.

Sự tuyệt vong của nhà Darry: Cuộc chiếm lại thành Darry không kéo dài. Ser Gregor Clegane tấn công thành với đạo quân của y. Sau chiến thắng, Clegane giết sạch mọi người dưới lưỡi kiếm của mình, bao gồm cả Lãnh Chúa Lyman trẻ tuổi, dẫn tới việc chấm dứt dòng nam của Gia Tộc Darry.

Còn tiếp…

Nguồn: ASoIaF Wikia
Người dịch: dragonindigo
Khi muốn copy thông tin bài viết, vui lòng báo trước cho người dịch.

1 Comments Add yours

  1. Jon nói:

    Viết tiếp phần 2 đi bạn ơi

Bình luận về bài viết này